Laptop đang dần trở thành một công cụ thiết yếu, đồng hành xuyên suốt với các bạn sinh viên trong quá trình học tập và làm việc. Bạn muốn sở hữu một chiếc laptop cho riêng mình nhưng lại có nhiều thắc mắc như: 

Bạn có quá nhiều sự lựa chọn với hàng chục thương hiệu laptop tốt?

Bạn lo lắng không biết chiếc laptop nào phù hợp với ngành học của mình?

Bạn phân vân không biết laptop bạn chọn có đáp ứng đủ nhu cầu của bạn hay không? 

Bài viết này sẽ giúp các bạn sinh viên chọn được laptop như ý mình.

1. Chọn laptop theo ngành học

Các ngành khác nhau khác nhau, sinh viên sẽ có những nhu cầu và lựa chọn laptop khác nhau: 

1.1. Khối ngành Công nghệ, Đồ họa

Đòi hỏi một chiếc laptop có độ phân giải cao, cấu hình tốt, bộ nhớ nhiều, màn hình full HD,… Những dòng laptop chuyên cho đồ họa, kĩ thuật thường có RAM từ 8GB trở lên, chip Core i5 trở lên, có card đồ họa rời…Laptop ở khối ngành này phải xử lí và đảm bảo được những phần mềm nặng nhưng vẫn hoạt động hiệu quả.

1.2. Các khối ngành khác

Đối với khối ngành này, sinh sẽ ưu tiên lựa chọn laptop có các chức năng như Word, Excel, Powerpoint, chỉnh sửa ảnh (Photoshop) vận hành mượt mà. Laptop được chọn tập trung vào sự tiện dụng và có mức giá trung bình. 

Ngoài ra, đối với những bạn sinh viên có sở thích chơi game thì họ không chỉ chọn laptop phục vụ nhu cầu học tập mà còn phải có chức năng phục vụ cho sở thích của mình. Dòng laptop gaming sẽ là một trong những sự lựa chọn tốt nhất

 2. Chọn laptop có kết hợp nhiều sự tiện lợi

2.1. Thiết kế mỏng nhẹ

Ngày nay, đa số các bạn sinh viên đều di chuyển nhiều, phần lớn sử dụng laptop để học tập. Vậy nên, sinh viên sẽ ưu tiên chọn những dòng laptop có thiết kế mỏng nhẹ, màn hình từ 14 inch trở lên, viền màn hình mỏng để laptop được cất vào balo một cách gọn gàng. 

2.2. Đa dạng cổng kết nối

Hơn nữa, nhu cầu thuyết trình của sinh viên của khá cao, do đó bạn phải chọn  laptop sở hữu đa dạng cổng kết nối như: USB-Type A, USB-Type C, HDMI, VGA, LAN RJ-45,… Nhằm kết nối với máy chiếu nói riêng cũng như các thiết bị ngoại vi nói chung 

2.3. Màn hình full HD

Bên cạnh đó, sinh viên nên chọn laptop có độ phân giải full HD để có trải nghiệm thị giác tốt và đảm bảo độ sắc nét. Nhờ vậy, việc học tập trở nên hiệu quả và thuận lợi hơn.

2.4. Thời lượng pin tốt

Khi sinh viên sử dụng laptop để học nhóm, ghi chép bài trên trường. Thời lượng pin lâu sẽ giúp sinh viên học tập thuận tiện hơn rất nhiều. Sinh viên cần lựa các dòng laptop pin có thời lượng sử dụng lâu, có thể sử dụng được hơn 4 tiếng mà không cần cắm dây sạc.

3. Chọn laptop có cấu hình phù hợp

3.1. RAM 4GB – 8GB

RAM là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến các thao tác, tốc độ xử lí trên laptop. Sinh viên nên chọn RAM từ 4GB trở lên để đáp ứng được nhu cầu học tập cơ bản. Nếu sinh viên có nhu cầu cao hơn như mở được nhiều tab, sử dụng mượt mà hơn thì nên chọn RAM 8GB.

3.2. Ổ cứng SSD có dung lượng 256GB trở lên

Bạn khởi động laptop nhanh hay chậm, các phần mềm, file trong laptop xuất hiện ngay lập tức hay cần thời gian lâu, tất cả đều tùy thuộc vào ổ cứng. Để laptop phục vụ các bạn sinh viên một cách tốt nhất, không lo bị giật lag thì cần lựa chọn ổ cứng SSD.

Bên cạnh đó, nếu sinh viên có nhu cầu lưu trữ nhiều tài liệu, hình ảnh, file Photoshop,.. thì sinh viên nên chọn  máy có dung lượng khoảng 256GB trở lên để thuận tiện trong việc lưu trữ dữ liệu.

3.3. Bộ xử lí CPU Core i3 trở lên

CPU Core i3: đáp ứng được hầu hết các thao tác cơ bản, kể cả Photoshop hay Ai. Thích hợp với những tất cả những khối ngành trừ công nghệ, đồ họa.

CPU Core i5: có tốc độ xử lí mạnh mẽ hơn, có thể load được các phần mềm học tập nặng nề một cách mượt mà. Nếu có khả năng chi trả được, đây thật sự là một sự lựa chọn không tồi cho các bạn sinh viên.

CPU Core i7: có thể cung cấp và phục vụ tối đa mọi nhu cầu, mọi ngành nghề ở mức tốt nhất. Nhưng, các dòng máy Core i7 có mức giá cao so với các dòng máy khác.

4. Giá cả và thương hiệu của Laptop

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua laptop của sinh viên. Tùy vào nhu cầu và điều kiện của mỗi người, sinh viên có thể lựa chọn những mức giá phù hợp với mình. Sinh viên nên cân nhắc các dòng laptop có giá từ 10 triệu đến 20 triệu. Với mức giá này, laptop sẽ đáp ứng đủ nhu cầu học tập và làm việc của sinh viên.

Các thương hiệu sinh viên có thể tham khảo như: Macbook, Dell, HP, Asus, Lenovo, MSI, Acer,…

Trên đây là những ý kiến, kinh nghiệm mà chúng tôi đã đề xuất cho các bạn sinh viên để lựa chọn laptop một cách chuẩn nhất. Mong có thể giúp được các bạn có một chiếc laptop phù hợp.

Bài viết được viết bởi Máy Tính Hải Phòng !

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 82 Quán Nam – Kênh Dương – Lê Chân – Hải Phòng
  • Số điện thoại: 0981.919.595
  • Fanpage: Máy Tính Hải Phòng
  • Website: Maytinhhaiphong.com