Hiện nay, laptop là một trong những vật dụng không thể thiếu đối với mọi người. Dù học tập, làm việc hay giải trí, laptop vẫn được rất nhiều người sử dụng bởi sự tiện lợi mà hiếm thứ đồ công nghệ nào có thể mang lại.

Bạn có kinh phí hạn hẹp, nhưng bạn muốn sở hữu chiếc laptop đáp ứng nhiều nhu cầu như mình mong muốn?

Điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được nếu bạn biết cách lựa chọn và mua laptop cũ. Bài viết sau đây sẽ giúp ích cho bạn về vấn đề này.

1. Những lý do giúp “mua Laptop cũ” thành sự lựa chọn số 1 cho bạn:

1.1. Góp phần bảo vệ môi trường

Kỉ nguyên của công nghệ – kỉ nguyên những năm của thế kỉ 21, việc ô nhiễm môi trường được đề cập vô cùng tiêu cực trong dây chuyền khai thác, sản xuất những sản phẩm công nghệ. Thế nên, mua laptop cũ là một việc rất đúng đắn, bạn như vừa góp một phần nhỏ vào bảo vệ môi trường.

1.2. Giá cả hợp lí

Điều quan trọng nhất mà bạn lựa chọn laptop cũ chắc hẳn là vì giá thành. Giá của laptop đã qua sử dụng sẽ chênh lệch khá nhiều so với sản phẩm mới (khoảng từ 5 đến 10 triệu đồng). Mức giá sẽ tùy thuộc vào mức độ cũ, mới từ phần cứng, phần mềm cũng như hiệu suất làm việc. 

1.3. Phong phú mẫu mã, thương hiệu

Bạn sẽ dễ dàng, thoải mái lựa chọn laptop từ những  thương hiệu nổi tiếng mà không thua kém gì sản phẩm mới như: Macbook, Dell, Lenovo, HP,… Không những thế, bạn sẽ có sự thuận tiện trong việc bảo hành. 

1.4. Việc nâng cấp diễn ra dễ dàng

Với laptop cũ, việc nâng cấp đều sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện tùy theo nhu cầu của người mua. Nếu bạn muốn cải thiện cấu hình của laptop mới thì phải tốn chi phí khá nhiều. Nhưng laptop cũ thì ngược lại. Hơn nữa, laptop cũ còn có nhiều linh kiện hơn để phục vụ cho việc nâng cấp theo từng mức độ khác nhau.

2. Những lưu ý khi mua Laptop cũ 

Muốn mua bất kì một sản phẩm nào, bạn phải xác định đúng nhu cầu mình cần để có thể đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn nhất. 

2.1. Sử dụng ở mức độ cơ bản: sinh viên, làm văn phòng

Với nhu cầu bình thường như trên thì bạn sẽ không quá đắn đo trong việc lựa chọn. Chiếc laptop có ngoại hình ít trầy xướt, mỏng nhẹ, có cấu hình đơn giản (CPU Core i3, i5), RAM khoảng 4GB hoặc 8GB là những tiêu chí cần có. Với những thao tác đơn giản như: soạn thảo, lướt web hay xử lí nhiều tabs mà không bị giật lag thì laptop cũ là sự lựa chọn số một của bạn. 

2.2. Sử dụng ở mức độ cao hơn: lập trình, đồ họa, chơi game,…

Mức độ sử dụng nhiều hơn đòi hỏi laptop cũ bạn mua cần nhiều đặc điểm tốt hơn. Cấu hình ngon (Core từ i5 đến i7), RAM tối thiểu 8GB, màn hình full HD, độ bao phủ màu sRGB, có card rời nếu cần, nguồn pin lớn,…

Với yêu cầu cao, bạn cần lựa chọn kĩ càng và cẩn thận hơn để đảm bảo laptop cũ có ít khả năng gặp sự cố nhất có thể. 

2.3. Xác định nơi phân phối uy tín

Không chỉ thương hiệu mà nơi phân phối laptop cũ cũng quan trọng không kém. Khi bạn mua laptop cũ tại nơi có uy tín, chất lượng. Bạn sẽ nhận lại những gì cao hơn mức kì vọng. Sau khi mua laptop cũ, bạn có thể sẽ gặp rủi ro và vấn đề nhiều hơn. Hiện nay lại có rất nhiều nơi rao bán, trao đổi laptop cũ với nhiều mức giá chênh lệch khác nhau. Vì vậy bạn nên đến những cửa hàng có uy tín như: thế giới di động, cellphoneS, Laptop Hải Phòng hoặc mua lại của bạn bè, người thân để có được chính sách bảo hành chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của bạn.

2.4. Kiểm tra thông tin, nguồn gốc laptop

Bạn cần nắm rõ thông tin về laptop bạn mua: đến từ thương hiệu nào, thuộc dòng máy nào, các tính năng nổi bật, nơi sản xuất, đơn vị nhập khẩu,…. nhằm đảm bảo bạn mua được chiếc laptop cũ chất lượng nhất.

3. Kiểm tra những bộ phận cần thiết của laptop

3.1. Kiểm tra tổng thể laptop

Ngoại hình bên ngoài sẽ là điều đầu tiên người mua được tiếp xúc. Bạn cần cẩn thận xem xét những chi tiết bên ngoài trước khi kiểm tra đến bộ phận khác. Độ cũ hay mới của laptop sẽ tỉ lệ thuận với giá tiền.

Bạn nên chú ý đến những phần như: ốc vít, các khớp nối, cạnh viền, bản lề….có chi tiết nào xây xước nhiều hay không để biết rằng laptop đã từng va đập mạnh làm hư hỏng linh kiện bên trong hay chưa. Tem bảo hành cũng cần kiểm tra đã rách hay chưa ?Bởi vì một số dòng máy có bố trí tem ở dưới đáy laptop. Còn những chi tiết xây xước nhẹ thì không thể tránh khỏi, bạn có thể cân nhắc xem xét lựa chọn.

3.2. Kiểm tra cấu hình

Bạn có thể sử dụng các thông số cấu hình ở nhà cung cấp hay sử dụng phần mềm kiểm tra cấu hình miễn phí để kiểm tra chúng. Đơn giản hơn, bạn hãy thử khởi động máy và nhận xét tốc độ. Từ đó bạn sẽ xác định được khả năng truy xuất của ổ cứng.

3.3. Kiểm tra màn hình, cổng kết nối, bàn phím, touchpad, loa, mic, camera

Một vài lỗi màn hình mà máy tính cũ có thể mắc phải: các vết rạn nứt trong quá trình sử dụng trước đó, lớp nhựa quanh màn hình bị bong và bạn cần đặc biệt lưu ý đến lỗi các điểm chết màn hình, điều này sẽ ảnh hưởng đến độ phân giải và hiển thị của máy.

Hãy để ý đến lỗi các điểm chết màn hình, các vết nứt quanh màn hình. Bởi vì những điều này sẽ làm cho độ phân giải của máy yếu đi.

Lần lượt cắm các thiết bị khác vào để thử sự phù hợp của các cổng kết nối. Giúp bạn tránh gặp rủi ro sau khi mua về sử dụng.

Còn những bộ phận còn lại bạn chỉ cần khởi động máy và thử những chức năng đó để chắc chắn bàn phím, touchpad, loa, mic hay camera hoạt động trơn tru, mượt mà.

3.4. Kiểm tra pin và dây sạc

Bạn cần xác nhận bộ sạc đi kèm có phù hợp, chính hãng với laptop hay không để lượng pin được sạc hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo Battery Monitor: kiểm tra được dung lượng pin và số lần sạc.

Với những chia sẻ trên, chúng tôi hi vọng trong năm 2023 bạn có thể lựa chọn cho mình chiếc laptop cũ vừa ý nhất mà không phải đắn đo về vấn đề gì cả.

Bài viết được viết bởi Máy Tính Hải Phòng !

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 82 Quán Nam – Kênh Dương – Lê Chân – Hải Phòng
  • Số điện thoại: 0981.919.595
  • Fanpage: Máy Tính Hải Phòng
  • Website: Maytinhhaiphong.com